ดาบิด เด เฆอา ผู้รักษาประตูชาวสเปน เล่นให้กับสโมสรฟุตบอล แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และทีมชาติสเปน

ดาบิด เด เฆอา วันนี้จะพามารู้จักกับ ผู้รักษาประตูมือหนึ่งของ สโมสรฟุตบอล แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และทีมชาติสเปน 

ดาบิด เด เฆอา หรือ ดาบิด เด เฆอา กินตานา (สเปน: David de Gea Quintana; เกิดวันที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ. 1990) เป็นนักฟุตบอลชาวสเปน ปัจจุบันเล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตู ให้กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และฟุตบอลทีมชาติสเปน มีความสูง 192 เซนติเมตร หรือ 6 ฟุต 3.6 นิ้ว

ตำหแน่งที่เล่นคือผู้รักษาประตู สวมเสื้อหมายเลข 1 สโมสรปัจจุบันคือ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เป็นคนมาดริดตั้งแต่กำเนิด เลยเริ่มเล่นให้สโมสรแรก คือเยาวชนของแอตเลติโก้มาดริด ในปี 2001-2008 และก็ได้ขึ้นมาเป็นมือ 1 ชุดบีของตราหมีเมื่อปี 2008-2009 ต่อมาในปี 2009 เขาได้เป็นมือ 1 ของชุดใหญ่ แอตเลติโก้มาดริด หลังจากนั้นก็ได้รับการซื้อตัว

จากยักษ์ใหญ่แห่งพรีเมียร์ลีกอังกฤษ อย่างแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เมื่อปี 2011 จนถึงปัจจุบันก็ยังเฝ้าเสา ให้ผีแดงและรั้งมือ 1 ของสโมสรอย่างต่อเนื่อง ดาบิด เด เฆอา เล่นให้กับทีมชาติสเปนชุด U15 เมื่อปี 2004 จากนั้นในปี 2007-2009 ก็ได้เล่นให้กับทีมชาติสเปนชุด U17, U19 จากนั้นปี 2009-2013

ก็ได้เล่นให้กับทีมชาติสเปนชุด U20-U21 จนปี 2012 ได้ขึ้นมาเล่นให้กับทีมชาติสเปนชุด U23 และในปี 2014 เขาก็ยึดตำแหน่งตัวจริง ของทีมชาติสเปนชุดใหญ่ ได้จนถึงทุกวันนี้ โหลดเกมส์

ดาบิด เด เฆอา

มาดูถึงประวัติ ดาบิด เด เฆอา ว่ามีความเป็นมาอย่างไรบ้าง? ไปดูพร้อมกันเลย

เด เฆอา เกิดในกรุงมาดริด เริ่มอาชีพนักฟุตบอลตั้งแต่อายุ 10 ปี กับอัตเลติโกเดมาดริด ผ่านระบบเยาวชน ก่อนที่จะก้าวสู่ทีมชุดใหญ่ เปิดตัวในปี ค.ศ. 2009 หลังจากที่เขา เป็นตัวเลือกแรกของอัตเลติโก เขาก็ได้ช่วยให้ทีมชนะทั้งใน ยูฟ่ายูโรปาลีก และยูฟ่าซูเปอร์คัพ

จากผลงานนี้เองทำให้ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด สนใจเขาได้ร่วมกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2011 และเขายังเป็นกัปตันทีม ฟุตบอลทีมชาติสเปนรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี จากการเป็นคนรูปร่างสูง มีความเป็นนักกีฬา และมีความมั่นใจเมื่อมีบอลอยู่กับเท้า

เด เฆอา ได้พัฒนาตัวเองในทีมเยาวชน ของอัตเลติโกเดมาดริดอย่างรวดเร็ว และได้ลงเล่นฟุตบอลอาชีพนัดแรก ด้วยอายุเพียง 18 ปีในฤดูกาล 2008/09 กับทีมเยาวชน ของอัตเลติโกเดมาดริดในดิวิชันบี และด้วยความสามารถที่โดดเด่น ในฤดูกาลถัดมาเขาก็ได้มีชื่อ ติดทีมชุดใหญ่

และได้ลงเล่นนัดแรกให้ทีมชุดใหญ่ ในวันที่ 30 กันยายน 2009 ในฐานะตัวสำรองซึ่งได้ลงเล่น แทนผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีมอย่าง โรเบร์โต ในเกมที่ทีมไปเยือนโปร์ตู ในยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม และจากอาการบาดเจ็บของโรเบร์โต

ก็ทำให้เด เฆอา ได้ลงเล่นในลาลิกา สเปน ครั้งแรก ในอีก 3 วันถัดมาที่ทีมพบกับ เรอัลซาราโกซา และช่วยให้ทีมเอาชนะมาได้ 2-1 จากนั้น ในฤดูกาล 2009/10 เขาก็ยึดตำแหน่ง ผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีม เขาได้รับเลือกเป็นแมนออฟเดอะแมตช์ 2 นัดในปีนี้

คือนัดที่พบกับ อัตเลติกเดบิลบาโอ และบาเลนเซีย และเขาก็มีส่วนสำคัญในการช่วยทีม คว้าแชมป์ยูโรปาลีกในปีนี้ด้วย ซึ่งถือเป็นแชมป์ยุโรปครั้งแรก ในรอบ 50 ปีของอัตเลติโกเดมาดริด เลยทีเดียว ในปีถัดมา ชื่อเสียงของเด เฆอา ก็เป็นที่เลื่องลือมากขึ้น

ทั้งจากฟอร์มการเล่นในลาลิกา และจากข่าวลือหนาหูเกี่ยวกับ การได้รับความสนใจจากทีมยักษ์ใหญ่ อย่างแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด หลังจากที่สื่อได้พบกับ อีริค สตีล โค้ชผู้รักษาประตู ของทีมปีศาจแดงไปป้วนเปี้ยนดู ฟอร์มการเล่นของผู้รักษาประตูชาวสเปน ผู้นี้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2010 

ดาบิด เด เฆอา

ช่วงปลายฤดูกาล 2010/11ดาบิด เด เฆอา ได้รับความสนใจจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

ในช่วงปลายฤดูกาล 2010/11 เด เฆอา ก็ยิ่งได้รับความสนใจจากสื่อมากขึ้น หลังจากที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ต้องมองหาผู้รักษาประตูคนใหม่ เพื่อมาแทนที่ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ แต่ข่าวก็เงียบไปพักใหญ่ในช่วงที่ เด เฆอา ต้องร่วมทีมชาติสเปนชุดอายุไม่เกิน 21 ปี

เพื่อสู้ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร 2011 ที่ประเทศเดนมาร์ก และเขาก็สามารถช่วยทีมชาติ คว้าแชมป์นี้มาครองได้สำเร็จ เด เฆอา ถือเป็นผู้รักษาประตูคนหนึ่งที่มีพรสวรรค์ และเป็นผู้รักษาประตูอายุน้อย ที่มีอนาคตไกล ทีมชาติซาอุดีอาระเบีย

เขาเซ็นสัญญามาร่วมทีม แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ในช่วงฤดูร้อนปี 2011 ในตอนนั้นเขามีอายุเพียง 20 ปี แต่ก็ได้รับการคาดหวังว่าจะมาแทนที่ อดีตผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีมอย่าง เอ็ดวิน ฟัน เดอร์ ซาร์ ในฤดูกาล 2014–15 เด เฆอา เล่นได้อย่างโดดเด่นมาก

ทำให้เป็นที่ต้องการตัวของหลายสโมสร โดยเฉพาะกับเรอัลมาดริด และในนัดแรกของฤดูกาล 2015–16 ที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดพบกับ ทอตนัมฮอตสเปอร์ ที่สนามโอลด์แทรฟฟอร์ด เด เฆอา ก็ได้ถูกดร็อป และเป็น เซร์คีโอ โรเมโร ผู้รักษาประตูชาวอาร์เจตินา ที่เพิ่งย้ายเข้ามาใหม่เป็นตัวจริงแทน

เนื่องจากเด เฆอา ตกเป็นข่าวมาตลอดว่า รีลมาดริด ต้องการขอซื้อไปในราคาที่สูง และเจ้าตัวเองก็ย้ายสโมสร โดยจะแถม เกย์ลอร์ นาบัส แลกเปลี่ยนตัวกันอีกด้วย จนท้ายที่สุด เด เฆอา ก็ไม่ได้ย้ายไป เนื่องจากทั้งสองสโมสรยื่นเอกสารไม่ทัน การซื้อขายผู้เล่นในยุโรปปิดลง

ทำให้เด เฆอา ต้องอยู่กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ไปอย่างน้อยจนถึงต้นปีหน้า ต่อมาทางสโมสรได้ประกาศว่า เด เฆอาได้ต่อสัญญาไปอีก 4 ปี จนกระทั่งถึงปี ค.ศ. 2019 และอาจขยายระยะเวลาไปอีก 1 ปีด้วย และกลับมาเป็นผู้รักษาประตูอีกครั้ง

หลังจากนั้นไม่นาน ในศึกแดงเดือด ซึ่งเป็นพรีเมียร์ลีกนัดที่ 5 ของฤดูกาล ที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด พบกับ ลิเวอร์พูล ที่สนามโอลด์แทรฟฟอร์ด ซึ่งแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เป็นฝ่ายชนะไปได้ 3-1 แทงบอลโลก

ดาบิด เด เฆอาควรได้ไปฟุตบอลโลกหรือไม่

ดาบิด เด เฆอา กับทีมชาติสเปน แสดงให้เห็นว่าผู้รักษาประตูรายนี้ เชื่อใจได้เป็นบางครั้งเท่านั้น หากย้อนกลับไปในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 นั่นคือทัวร์มาเมนต์แรก ที่ผู้รักษาประตูรายนี้ขึ้นเป็นมือ 1 ของทีมชาติ เขาทำผิดพลาดในครั้งนั้น จนถูกสื่อโจมตีอย่างหนัก

ก่อนที่สุดท้ายจะตกรอบ เพราะทีมชาติรัสเซีย ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย หลังเด เฆอา ไม่สามารถเซฟจุดโทษได้แม้แต่ลูกเดียว ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดอ่อนของเขา ตัดมาที่ยูโร 2020 ในปี 2021 ซึ่งเป็นอีกครั้งที่เด เฆอา ติดทีมชาติสเปนไปด้วย แต่เมื่อมีการแข่งขัน เขาไม่ใช่ผู้รักษาประตูมือ 1 อีกแล้ว

กลายเป็น อูไน ซิมมอน ที่ทำหน้าที่ตรงนั้นแน่นอนว่า พอแฟนบอลส่วนใหญ่ไม่รู้จักซิมมอน ก็โจมตีไปที่เอ็นริเก้ว่าเหตุใดถึงไม่ให้เด เฆอาเป็นมือ 1 ทั้งที่ผลงานในระดับสโมสร ซิมมอนไม่ได้ดีกว่าเด เฆอา เลยแม้แต่น้อย ก่อนที่ในทัวร์นาเมนต์นั้นซิมมอน จะพิสูจน์ตัวเองให้เห็นจนคำวิจารณ์ค่อยๆหายไป

นับตั้งแต่จบการแข่งขันยูโรครั้งนั้น  ก็ไม่ได้ติดทีมชาติสเปนอีกเลย นั่นถือเป็นครั้งสุดท้ายที่เขาได้โอกาส ในทีมของเอ็นริเก้ และเช่นกันกับฟุตบอลโลกที่กาตาร์ มันก็น่าจะเป็นเช่นนั้นเหมือนเคย หากเอ็นริเก้ มองในภาพรวมแล้ว ไม่มีความจำเป็นจะต้องเรียก เป็นส่วนหนึ่งของทีม

เพราะผู้รักษาประตูรายนี้ ไม่เหมาะกับทีมของเขา อีกส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะหากเอาไป ก็น่าจะมีปัญหากับสื่ออีกเหมือนกัน ถ้าเกิดจับเด เฆอา นั่งสำรองก็จะมีคำถามตามมาอีก แม้จะแสดงท่าทีชัดเจนไปตั้งแต่ต้นแล้วว่า ผู้รักษาประตูรายนี้ไม่ใช่มือ 1 ในทีมของเขา 

ตาราง-12-05-64-v